แมวของเรามองเห็นผี วิญญาณ หรือสิ่งลี้ลับ ได้จริงรึป่าว ?

แน่นอนว่าเจ้าของแมวทุกคนต้องเคยเจอเรื่องราวนี้ แต่บางคนอาจจะสังเกต และคิดต่างๆนาๆ ไป กับการที่  การที่แมวจ้องมองอะไร ก็ไม่รู้อย่างตั้งใจ และพอเรามองตาม ตรงนั้นก็ไม่มีอะไรหลากหลายความคิดและวิจารญาณของแต่ละคนก็แต่งต่างกันออกไป คิดว่า แมวเห็นผี เห็นวิญญาณ เห็นแมลงเล็กๆ หรือ อื่นๆก็คิดไปต่างนานา แต่ที่แน่นอนที่สุดคือ แมวกำลังมองเห็น สิ่งที่เรามองไม่เห็น”   มันดูน่าตกใจใช่ไหมหละ   

ในส่วนของผีมีจริง หรือ ไม่มีจริงนั้น ก็บอกตรงๆว่าค่อนข้างยากที่ตอบ  รวมไปถึงเป็นเรื่องวิจารณญาณ ของแต่ละบุคคลด้วย รวมเหตุการณ์ประสบการณ์ต่างๆ นานา ในชีวิต  ซึ่งมันทำให้ตอบไม่สามารถตอบได้ว่า แมวกำลังเห็นผี” แต่มันอาจมองสิ่งที่เราไม่เห็นได้

แล้วแม่งจ้องอะไรอยู่หละ ?  

ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่า กายภาพและประสาทสัมผัสของแมวนั้นเหนือกว่ามนุษย์มาก ทั้งในเรื่องของการมองเห็นและการได้ยิน ซึ่งส่งผลให้แมวสามารถรับรู้ถึงสิ่งที่มนุษย์อย่างเราไม่สามารถรรับรู้ได้ 
ตัวอย่างเช่น แมวสามารถมองเห็นแสงอัลตราไวโลเลจได้ ซึ่งเป็นแสงที่ช่วยให้พวกแมวมองเห็นสิ่งต่างๆได้โดยที่ตามนุษย์เรามองไม่เห็น เช่น จุดที่พวกมันฉี่บนพรมล่าสุด

หรือ คลื่นความถี่สูงที่หูคนนั้นไม่ได้ยินแมวก็สามารถได้ยิน ดังนั้นหากแมวของเราเอียงหัวไปข้างนึงและจดจ่ออย่างตั้งใจ นั้นหมายความว่ามันกำลังตั้งใจฟังอะไรบางอย่าง เช่นอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าบางชนิดที่ปล่อยคลื่นความถี่สูงที่มนุษย์ไม่ได้ยิน

แล้วเราควรกังวลไหม ถ้าแมวเริ่มทำอะไรน่ากลัว หรือดูแล้วน่าขนลุก

จริงๆเรื่องนี้อย่างที่บอกมันอยากจะพิสูจน์ ว่าแมวกำลังเห็นอะไร  แต่ขอเล่าในทางวิทยาศาสตร์ว่า  ถ้าสภาพแวดล้อมของคุณนั้นปลอดภัยจากทั้งตัวคุณและแมว คุณก็ไม่จำเป็นต้องกังวลเลย เพราะโดยพื้นฐานนิสัยของแมวนั้นเป็นสัตว์ที่ขี้ระแวง และชอบตรวจสอบความปลอดภัยของตัวเอง เมื่อได้ยิน ได้รับกลิ่น เสียง หรือเห็นอะไรก็ตามที่มันไม่แน่ใจรวมไปถึง สัตว์เล็กๆ หรือแมลง ที่เราไม่ทันได้สังเกตเห็น พวกมันอาจจะจ้องอยู่  และหากคุณไม่เชื่อเรื่องสิ่งลี้ลับเหล่านี้  คุณอาจใช้วิธี ปิดไฟ แล้วเปิดใหม่ เหมือนแสดงให้พวกมันเห็นว่า จริงแล้ว มันไม่มีอะไรที่กำลังจ้องอยู่” 

เรื่องนี้ก็เป็นที่มีความเชื่อส่วนบุคคลและต้องใช้วิจารณญาณ ด้วยเช่นกัน แต่เราขอพูดถึงแค่ในมุม ที่เราพิสูจน์ได้ ทางวิทยาศาสตร์ในเรื่องกายภาพของแมวแล้วกัน ซึ่งน่าจะตอบข้อสงสัยของใครหลายคนได้ ที่สงสัยว่าเจ้าเหมี้ยวของเรากำลังจ้องมองอะไรอยู่ทั้งๆที่ไม่มีอะไร

ทีมา https://excitedcats.com/can-cats-see-ghosts-spirits-supernatural/
แปลและเรียบเรียง โดย
MNIKS

ผลัตภัณฑ์สำหรับน้องแมวที่คุณรัก

MNIKS ONLINE

บริษัท มนูญเพ็ทช็อป บาย ไอเคเอส จำกัด เลขประจำผู้เสียภาษี 0125561018417 86/6-7 หมู่ที่ 2 ตำบล บางขุนกอง อำเภอ บางกรวย จังหวัด นนทบุรี 11130